วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การรับรู้ข้อมูลข่าวสาร

สวัสดี วันนี้ว่างๆ มีสิ่งดีๆมาฝาก.....
สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น ฐาน (2552 : 64) ได้กล่าวไว้ว่า

สภาพสังคมปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่า สังคมไทยกาลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคโลกาภิวัฒน์ การรับรู้ข้อมูลข่าวสาร สื่อสิ่งพิมพ์ลามกอนาจารทุกรูปแบบ มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมของเด็กวัยรุ่นก่อให้เกิดปัญหาทางเพศ และอาชญากรรมในที่สุด ซึ่งทางโรงเรียนไม่มีวิธีป้องกันดูแลอย่างทั่วถึง ย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาพครอบครัว สังคมและประเทศชาติ โดยเฉพาะในเรื่องสื่อลามกอนาจาร เป็นปัญหาของสถานศึกษาในปัจจุบัน ซึ่งสามารถจาแนกสาเหตุได้พอสังเขป ดังนี้
  1. การแสวงหาผลประโยชน์ทางธุรกิจของกลุ่มนายทุน ที่ขาดคุณธรรมจริยธรรม ในสังคมในการผลิตและจาหน่ายสื่อลามกอนาจาร ซึ่งมีจาหน่ายแพร่หลายในท้องตลาดโดยขาดการควบคุมและบังคับใช้กฎหมาย
  2. กลุ่มผู้บริโภคสื่อโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ขาดจิตสานึกและวิจารณญาณที่ดีในการเลือกบริโภคข้อมูลข่าวสาร และสื่อบันเทิงต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับวัย
  3. กลุ่มเด็กและเยาวชน ผู้บริโภคสื่อลามกอนาจารไม่ได้รับการเลี้ยงดูอบรมเอาใจใส่ชี้แนะในการเลือกบริโภคที่เหมาะสมจากผู้ปกครอง ครู ญาติพี่น้อง
  4. การบังคับใช้กฎหมายไม่เข้มงวดเพียงพอ โดยเฉพาะตามแหล่งมั่วสุมสถานบันเทิงต่าง ๆ โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปล่อยปละละเลย ในการควบคุมเผยแพร่สื่อลามก
  5. การไหลบ่าของวัฒนธรรมตะวันตกเกี่ยวกับเรื่องเพศ และการแสดงออกด้านความรักอย่างเปิดเผยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจากสาเหตุของปัญหาดังกล่าวข้างต้นนั้น สถานศึกษาควรจัดมาตรการป้องกันและแก้ไขสื่อลามกอนาจาร โดยให้สถานศึกษาแต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียนในการเฝ้าระวังพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง การตรวจค้นกลุ่มเป้าหมาย ควบคุมดูแลการนาข้อมูลข่าวสารและสื่อบันเทิงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ ไม่ให้เข้ามาเผยแพร่ในสถานศึกษา จัดกิจกรรมและเสริมสร้างค่านิยม ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม บูรณาการการสอนในเรื่องเพศศึกษา และจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องให้การตรวจตราควบคุมดูแล ตามแหล่งจาหน่ายและเผยแพร่ เพื่อส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบดาเนินการตามกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น