วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปัญหาที่เกิดขึ้น กับระบบจัดเก็บไฟล์ข้อมูล ในเครื่องคอมพิวเตอร์งานธุรการโรงเรียน

สวัสดี วันนี้ว่างๆ มีสิ่งดีๆมาฝาก.....
ปัญหาที่เกิดขึ้น กับระบบจัดเก็บไฟล์ข้อมูล ในเครื่องคอมพิวเตอร์งานธุรการโรงเรียน

(ระบบงานบางส่วนที่ต้องกำเนินการเป็นระยะ ตลอดทั้งปี)


การจัดเก็บข้อมูลจำเป็นต้องมีแผนในการดำเนินการ หรือกล่าวได้ว่าการได้มาซึ่งข้อมูลที่จะนำมาใช้ประโยชน์ องค์การจำเป็นต้องลงทุน ทั้งในด้านตัวข้อมูล เครื่องจักร และอุปกรณ์ ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรขึ้นมารองรับระบบ เพื่อให้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการระบบข้อมูลจึงต้องคำนึงถึงปัญหาต่างๆ และพยายามมองปัญหาแบบที่เป็นจริง สามารถดำเนินการได้และมีประสิทธิภาพ ข้อมูลที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติขั้นพื้นฐาน ดังนี้ความถูกต้อง หากมีการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้ว ถ้าข้อมูลที่เก็บมาเชื่อถือไม่ได้จะทำให้เกิดผลเสียอย่างมาก ผู้ใช้จะไม่กล้าอ้างอิงหรือนำเอาไปใช้ประโยชน์ ซึ่งเป็นเหตุให้ การตัดสินใจของผู้บริหารขาดความแม่นยำ และอาจมีโอกาสผิดพลาดได้ รูปแบบการจัดเก็บ ข้อมูลต้องคำนึงถึงกรรมวิธีการดำเนินงานเพื่อให้ได้ความถูกต้องแม่นยำมากที่สุด
  • ความรวดเร็วและเป็นปัจจุบัน การได้มาของข้อมูลจำเป็นต้องให้ทันต่อความต้องการของผู้ใช้ ทันสมัย และทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
  • ความสมบูรณ์ ข้อมูลที่มีความสมบูรณ์คือข้อมูลที่สามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์ ซึ่งจะขึ้นกับวิธีการรวบรวมข้อมูลและวิธีการประมวลผล ดังนั้นใน การดำเนินการรวบรวมข้อมูลต้องสำรวจและสอบถามความต้องการในการใช้ข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความสมบูรณ์ความกระชับและชัดเจน 
  • การจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากจะต้องใช้พื้นที่มาก จึง จำเป็นต้องออกแบบโครงสร้างข้อมูลให้กระชับและสื่อความหมายได้ อาจมีการใช้รหัสแทน ข้อมูลให้เหมาะสมเพื่อจัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบ
  • ความสอดคล้อง ความต้องการเป็นเรื่องที่สำคัญ ดังนั้นจึงต้องมีการสำรวจเพื่อ หาความต้องการของหน่วยงานและองค์การ ดูสภาพการใช้ข้อมูล และขอบเขตของข้อมูลที่ สอดคล้องกับความต้องการ
  • การจัดเก็บไม่เป็นหมวดหมู่ ทำให้ยากต่อการค้นหา
  • ขาดความเชี่ยวชาญในการใช้คอมพิวเตอร์ รวมทั้งความรู้เรื่องระบบความปลอดภัยของไฟล์ข้อมูลประเภทออฟฟิศ ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกทำลายจากไวรัส อาจเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่ก็เกิดความเสียหายและสิ้นเปลืองวัสดุสำนักงาน เช่น เมื่อแก้ไขไฟล์งานแล้วเวลาสั่งพิมพ์ คอมพิวเตอร์ไม่สามารถประมวลผลได้ และยังพิมพ์งานเดิมออกมาอยู่ ซึ่ง สิ่งเหล่านี้ สามารถศึกษารายละเอียดย่อยจากภัยคุกคามระบบคอมพิวเตอร์
  • การเก็บไฟล์ข้อมูลไว้ในไดร์เดียวกับระบบวินโดว์ หรือ พื้นที่การทำงานของระบบ เช่น C:/ , Documents , Desktop ซึ่งมีความเสี่ยงการถูกทำลาย เมื่อระบบวินโดว์ล่ม ไม่สามารถใช้งานและกู้คืนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น