วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ยาสูบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ บุหรี่ไฟฟ้า

สวัสดี วันนี้ว่างๆ มีสิ่งดีๆมาฝาก.....
เห็นถกเถียงกันเรื่อง ยาสูบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ บุหรี่ไฟฟ้า  เลยสงสัยว่ายังไงกันแน่ ตอนแรกก็ไม่รู้จักนอกจากชื่อ แต่เมื่อกระทรวงสาธารณสุขประกาศห้ามจำหน่าย และห้ามนำเข้าราชอาณาจักร และเป็น พรบ. เลยต้องหาข้อมูลหน่อย (แต่คงไม่หาจากประโยชน์หรือโทษของบุหรี่ไฟฟ้าทั่วไปแน่ เพราะผู้จำหน่าย ผู้บริโภค และสาธารณสุข กำลังโจมตี กันทีเดียว ซึ่งแน่นอน ผู้จำหน่าย ผู้เสพก็ย่อมเข้าข้างตัวเองเป็นส่วนมากอยู่แล้ว) ลองคิดหาเหตผลเองดูนะ จากต้นตอเลยล่ะ
ข้อสังเกตุ 
- บุหรี่จริง มีนิโครติน และสารพิษที่มาจากใบยาสูบ เวลาสูบ ได้รับควันโดยตรงสู่ปอด  และ เรารู้สรรพคุณมันนานแล้ว 
- ยาสูบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ บุหรี่ไฟฟ้า ได้รับ ควันจากสารโพรพลีลีนกลีเซอรอล(Propylene Glycerol) หรือสารโพรพลีลีน กลีคอล (Propylene Glycol) หรือเรียกสั้นๆว่าสารพีจี (PG)  และความร้อน คือส่วนกลาง จะมีไมโครชิพ ควบคุมการทำงาน และขดลวดอีเล็กทรอนเพื่อเปลี่ยนน้ำยา (e-liquid) ให้กลายเป็นละอองไอน้ำ และสร้างกลิ่นเสมือนบุหรี่จริง สารพีจีอยู่ในเครื่องสำอางแทบทุกชนิด รวมทั้งแชมพู สบู่ โฟมล้างหน้า หรือแม้กระทั่งลูกอม สารพีจีนี้อาจมีการสะสมหรือระคายเคืองหากได้รับเป็นเวลานาน สารพีจีจะใช้เป็นตัวละลายกลิ่นหรือรสชาติกับนิโคติน ดูเหมือนจะอันตรายไม่ต่างกันเลย  แถมส่วนประกอบของ บุหรี่ไฟฟ้าก็ อันตรายท้งนั้น  ทั้งสารพิษจากแบต สารปรอทจากไฟ LED รังสี  ดีไม่ดี ระเบิดคาปาก ฯลฯ 





สรุป...........พิษทั้งคู่  ก็ยังมีข้ออ้างว่า บุหรี่ไฟฟ้า ควบคุมปริมาณได้   ก็มีข้อแย้ง ว่า ใครมันจะควบคุมความอยากของมนุษย์ได้นอกจากตัวเอง  บุหรี่จีิง ตังหมด ก็หยุดสูบได้เหมือนกัน  ละ บุหรี่ไฟฟ้า  จะใส่นิโคตินเท่าไร จะชาทไฟกี่รอบ ยิ่งสะดวกไปใหญ่  สรุป ไม่ใช่ประเด็นในเรื่องของปริมาณเลย  ขึ้นอยู่กับคนมากกว่า ถ้าควบคุมตัวเองได้  คงไม่สูบทั้งสองอย่างจะเวอคกว่า  ...............และถ้าไม่มีเรื่องธุรกิจมาเกี่ยวข้อง ก็น่าจะสั่งห้ามจำหน่ายทั้งสองอย่าง ตามพรบ.ยาและสารพิษ  
(ความคิดส่วนตัวนะ) ก็ ศึกษาต่อไป หาข้อสรุปได้แค่  ทั้งสองอย่าง ไม่ดีแน่ ....

ข้อมูลเพิ่มเติม .................
http://www.thailandquitline.or.th/news.php?id=58
ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ
THAILANDQUITLINE.OR.TH


http://pantip.com/topic/31314569
ไอที่เกิดขึ้นจากสารโพรพีลินไกลคอลในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายรึเปล่าครับ
มีข้อสงสัยเกี่ยวกับสาร PG ที่อยู่ในน้ำยาสร้างไอบุหรี่ไฟฟ้า...
PANTIP.COM


http://www.summacheeva.org/index_thaitox_propylene_glycol...
Propylene glycol - ฐานข้อมูลการดูแลรักษาผู้ป่วยที่ได้รับพิษสารเคมี (ThaiTox)
พญ.อรพรรณ ชัยมณี นพ.วิวัฒน์ เอกบูรณะวัฒน์ (31 พฤษภาคม 2555)
SUMMACHEEVA.ORG

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น